วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลอดไฟ LED เทคโนโลยีแห่งอนาคต

 ไฟ LED
 LED หรือเรียกว่า ได้โอตเปล่งแสง คงจะคุ้นหูกันมามากพอสมควร เนื่องจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้นไปทุกๆวัน ได้เริ่มการผลิต อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟ ที่มีส่วนประกอบของ LED มากขึ้น เนื่องจาก หลายๆประเทศให้ความสำคัญกับคำว่า ประหยัดพลังงาน มากขึ้น โดยที่คุ้นๆหูกัน ก็จะเป็นจำพวก TV LED, หลอดไฟ LED , ไฟ LED ที่ตู้ปลา, ไฟฉาย LED เป็นต้น แต่ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มี LED เป็นส่วนเกี่ยวข้องนั้นมีราคาแพงกว่า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ แต่ที่เห็นหลักๆ และเริ่มมีการใช้งานกันมากขึ้นเรื่อยๆนั้น ก็จะเป็นหลอดไฟ หรือ อุปกรณ์ที่ให้แสงสว่าง โดยอ้างอิงได้จาก ประเทศออสเตรเลีย ได้มีการสั่งให้ห้ามให้ใช้หลอดไฟแบบเก่า หรือหลอดไส้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากหลอดไส้ หรือหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์นั้นเริ่มจะมีข้อเสียที่มากกว่า หลอดไฟ LED หลายอย่างเช่น
                       หลอดฟลูออเรสเซนต์มีสารปรอทอยู่ในหัวตัวหลอด ถ้าเกิดทำหลอดไฟแตกแล้วเกิดไปเหยียบเศษของหลอดไฟนั้น โดยไม่ล้างแผลทันที จะทำให้เป็นอันตรายร้ายแรง
หลอดไส้
                       หลอดไส้, หลอดฟลูออเรสเซนต์  มีอายุการใช้งานที่น้อย ยิ่งถ้าเราเปิดตลอด 24 ชั่วโมงแล้วล่ะก็อายุการใช้งานก็จะลดหลั่นไปจากเดิมเรือยๆ
                       หลอดไส้, หลอดฟลูออเรสเซนต์ กินไฟมาก ถ้าเปิดใช้งานไว้ตลอด 24 ชั่วโมง และทำให้เปลืองพลังงานไฟฟ้าของประเทศเป็นอย่างมาก หลายๆประเทศจึงประกาศยกเลิกใช้ หลอดไส้ หรือ หลอดฟลูออเรสเซนต์ไปตามๆกัน
                       หลอดไส้, หลอดฟลูออเรสเซนต์ นั้นมีอุณภูมิแสงมากเมื่อใช้งานในระยะเวลาหลายชั่วโมง จะทำให้มีความร้อนสูงมากและแตะต้องไม่ได้
                       หลอดไส้, หลอดฟลูออเรสเซนต์ จะเสียได้ง่ายเมื่อเกิดการ เปิด-ปิด กันบ่อยๆ

                      จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นหลายๆประเทศที่ประกาศยกเลิกใช้หลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์นั้น ได้หันเหกันมาใช้งาน หลอดไฟ LED กันหมดเนื่องจากหลอดไฟ LED นั้นมีประโยชน์หลายๆอย่าง ซึ่งจะกล่าวต่อไป แต่ข้อเสียของหลอดไฟ LED นั้นคือ มีราคาแพงกว่า หลอดไส้ และ หลอดฟลูออเรสเซนต์ประมาณ 2-3 เท่า แต่หลายๆประเทศก็ยังเลือกใช้กันเนื่องจากหลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานที่มากกว่าหลอดไส้ หรือ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หลายเท่า โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 50,000 ชั่วโมง หรือ 4-5 ปี เลยทีเดียว
                       หลอดไฟ LED เมื่อเปิดสวิทช์ไฟแล้วหลอดจะติดทันทีโดยไม่มีการกระพริบเหมือน หลอดไส้ และ หลอดฟลูออเรสเซนต์
                       หลอดไฟ LED นั้นมีอุนภูมิความร้อนที่น้อยกว่า หลอดไส้ และ หลอดฟลูออเรสเซนต์ เนื่องกินกระไฟน้อย จึงทำให้ LED ที่อยู่ข้างในหลอดนั้นเปล่งความร้อนออกมาได้น้อยกว่าหลอดไส้ และ หลอดฟลูออเรสเซนต์
                       หลอดไฟ LED ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นหลอดที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ต่ำ และตัวหลอดนั้น ทำมาจากพลาสติก และโพลีเมอร์ ซึ่งย่อยสลายได้ง่าย กว่าหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์
                       หลอดไฟ LED ประหยัดค่าไฟ มากกว่าหลอดไส้หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ เมื่อเทียบราคาค่าไฟ ต่อเดือนของหลอดไฟ LED กับ หลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ จะเห็นความแตกต่างกันได้ชัด แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงกว่าของ หลอดไฟ LED แต่เมื่อใช้ไปนานๆ จะเกิดจุดคุ้มทุน และทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงอย่างเห็นได้ชัด
หลอด LED T8
                       หลอดไฟ LED มีความทนทานมากกว่าหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ เนื่องจากหลอดไฟ LED ผลิตจากพลาสติก และโพลีเมอร์ ซึ่งมีความทนกว่าหลอดไส้ที่เปราะบางกว่า นอกจากนั้นยังทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้ดี จึงมีการนำไปใช้ติดตั้งบนเครื่องบิน และรถยนต์

                     จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าหลอดไฟ LED นั้นมีข้อดีที่เยอะกว่าหลอดไส้หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์เยอะ อาจจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันเยอะกว่านี้ แต่ด้วยผู้เขียนนำข้อดีและข้อเสียทีี่เป็นจุดเด่นออกมาให้ผู้อ่านได้อ่านกันซะส่วนมาก แต่ถ้าอยากหาความรู้มากกว่านี้ แนะนำให้ไปที่ Google หรือ บริษัทผู้ผลิตหลอดไฟ LED ได้เลยครับ จะมีข้อดีและข้อเสียที่เยอะกว่านี้อีกหลายเท่า และสามารถไขข้อข้องใจเกี่ยวกับหลอด LED กับหลอดไส้ ได้อย่างชัดเจนครับ ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า ปัจจุบันมีการเริ่มใช้ หลอดไฟ LED กันมากขึ้น ซึ่งก็เป็นข้อดีสำหรับประเทศที่เริ่มพัฒนาอย่างเรา อย่างไรก็ตาม หลอดไฟ LED นั้นมีความเป็นไปได้ที่ประเทศเราจะหันเหกันมาใช้หลอดไฟ LED ในระยะเวลา 4-5 ข้างหน้าก็เป็นได้

โปรดติดตามกันต่อไป......



อ่านบทความอื่นๆต่อดังนี้



                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น